ช่วยด้วยผมร่วง!!! ทำไมผู้ชาย จึงมีผมร่วง??? สาเหตุ และ ต้นเหตุปัญหาผมร่วงในผู้ชาย

ทำไมผู้ชาย จึงมีผมร่วง??? 
สาเหตุ และ ต้นเหตุปัญหาผมร่วงในผู้ชาย 
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


ปัญหา ผมร่วง
เรื่อง ของผมเป็นเรื่องที่เราต่างก็ต้องให้ความสำคัญกันเป็นพิเศษ เพราะผมบ่งบอกถึงบุคลิกความเป็นตัวของเรา ได้ และทรงผม เกี่ยวข้องกันอย่างมากกับ ความมั่นใจของ ผู้ชายทุกคน
สาเหตุของปัญหาผมร่วงในผู้ชายที่มักพบ คือ ภาวะผมร่วงแอนโดรจีนีติก (androgenetic alopecia) หรือ ปัญหาศีรษะล้านของผู้ชาย (male pattern baldness) อันเป็น ภาวะผมร่วงที่เกิดจากกรรมพันธุ์ ซึ่งเป็นผลของฮอร์โมน ไดไฮโรเทสโทสเตอโรน ของผู้ชายนั่นเองครับ ถึงอย่างนั้นเราก็สามารถจำแนก สาเหตุของการเกิด อาการผมร่วงหัวล้าน ได้เป็นสาเหตุ 3 ประการที่เกี่ยวข้องกันดังนี้ครับ




สาเหตุ 3 ประการสู่ภาวะผมร่วง


      1. พันธุกรรม จาก ยีน (Genes) ปัจจุบัน ผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ยีน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ อาการผมร่วง นี้ ถ่ายทอดผ่าน ยีนจากทั้ง พ่อและ แม่ แต่ยีนต์ที่ถ่ายทอดจาก แม่จะ มีโอกาส ทำให้เกิดอาการ ผมร่วงหัวล้านได้มากกว่า เนื่องจากพบว่า ภาวะศีรษะล้านรูปแบบนี้มีความเกี่ยวข้องกับยีนบนโครโมโซม x ซึ่งผู้ชายได้รับมาจากแม่ และ นักวิทยาศาสตร์ ได้ค้นพบ ว่า การถ่ายทอด ลักษณะหัวล้าน จากโครโมโซม คู่ที่ 20 แต่ยีน ดังกล่าว เป็นยีนด้อย ดังนั้นไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่มียีนนี้อยู่จะแสดงลักษณะ ของศีรษะล้านทุกคน เนื่องจากมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงลักษณะของยีนนี้ด้วย ปัจจัยดังกล่าวได้แก่ ฮอร์โมน, อายุ, ความเครียด, และปัจจัยภายในของแต่ละบุคคล 


2. .ฮอร์โมน (Hormones) ฮอร์โมนที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะศีรษะล้านคือฮอร์โมน ไดไฮโรเทสโทสเตอโรน (DHT)  ซึ่งเปลี่ยนมาจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน โดยการทำงานของเอนไซม์ 5 อัลฟารีดักเทส ( 5- alpha-reductase) ในผู้ชายพบว่าเอ็นไซม์นี้มีการทำงานมากขึ้นในบริเวณที่มีผมร่วง ฮอร์โมน DHT จะลดระยะการเจริญของผม ทำให้ผมเข้าสู่ระยะพักเร็ว ผมจึงหลุดร่วงเร็ว ดังนั้นจึงมียาที่ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์และใช้ในการรักษาผมร่วงได้แก่ Finasteride

3.อายุ (AGE) ไม่เฉพาะยีนและฮอร์โมนเท่านั้นที่เกี่ยวข้องกับภาวะศีรษะล้านชนิดนี้ แม้ว่าในวัยรุ่นจะเริ่มมีฮอร์โมนเพศชาย testosterone แต่ภาวะนี้ยังพบได้น้อยในวัยรุ่น และพบมากขึ้นตามอายุ ดังนั้นอายุที่มากขึ้นจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะศีรษะล้านรูปแบบเพศชาย แต่จะเริ่มขึ้นเมื่อใดนั้นแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล 
จากการศึกษาพบว่าเมื่ออายุมากขึ้นเส้นผมจะหดตัวทำให้ขนาดของเส้นผมและความยาวของเส้นผมลดลง นอกจากนี้รากขนยังทำงานน้อยลง และปริมาณของรากขนก็จะลดลงด้วย ทำให้ผมบนหนังศีรษะดูบางได้ในบางบริเวณ ทั้งนี้อาจเกิดเนื่องจากความเสื่อมเมื่ออายุมากขึ้น และปริมาณการไหลเวียนของเลือดที่ไปเลี้ยงยังบริเวณหนังศีรษะด้วย 

ปัญหาผมร่วง ของผู้ชาย
ผมร่วง นำไปสู่ศรีษะล้าน

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงในผู้ที่มีภาวะผมร่วง
การเปลี่ยนวิธีการ กิน การบริโภค จะมีส่วนช่วยลดและ ป้องกัน อาการผมร่วงให้ลดน้อยลงได้

          อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง
  • อาหารที่มีไขมันสูง และเป็นไขมันจากสัตว์เป็นหลัก เนื่องจากอาหารประเภทนี้จะเพิ่มระดับของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ซึ่งส่งผลร้ายต่อรากผม ทำให้ผมร่วงมากขึ้น
  • อาหารที่เกลือสูง (salty diet) การรับประทานอาหารที่มีรสเค็ม หรือมีเกลือมากเช่น อาหารหมักดอง ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น และเส้นเลือดหดตัวได้ เป็นผลให้เลือดไปเล้ยงรากผมได้น้อยลง
  • คาเฟอีน ในชาและกาแฟ ในปริมาณมากเกินไป ทำให้เส้นเลือดหดตัวได้
  • ผงชูรส (โมโนโซเดียม กลูตาเมท) เป็นสารเคมีที่ทำให้เจริญอาหาร ทำให้น้ำหนักขึ้น และก่อปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมา ผงชูรสมีผลโดยตรงต่อการดูดซึมปริมาณวิตามินต่างๆเข้าสู่กระแสเลือดโดยเฉพาะ วิตามิน B6 ซึ่งมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมอย่างมาก ผู้ที่นิยมการกินอาหารที่มีผงชูรสปรุงแต่งบ่อยๆจะขาดวิตามินบี6 และเส้นผมจะยาวช้า
  • แอสปาแตม (น้ำตาลเทียม) เนื่องจากเป็นสารเคมีที่ใช้แต่งให้ความหวาน จึงทำให้เกิดผลเสียกับสุขภาพหลายอย่าง
  • อาหารที่ผ่านกรรมวิธีขัดขาวมาก เช่น ข้าว , น้ำตาล , แป้งขัดขาว เนื่องจากวิตามินที่มีอยู่ในอาหารเหล่านี้มักถูกเอาออกไปโดยขบวนการขัดขาว
  • แอลกอฮอล์ เช่น เหล้า, เบียร์ และบุหรี่ เนื่องจากทำให้เกิดภาวะเส้นเลือดหดตัว แข็งตัวมากขึ้น ทำให้แก่เร็ว และเส้นผมเสื่อมสภาพเร็วขึ้นได้
  • อาหารที่มีการแต่งกลิ่น และสี เนื่องจากสีและกลิ่นที่ผสมในอาหาร เป็นสารเคมีประเภทหนึ่งซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ และมีผมร่วงตามมาได้

แล้วควร รับประทาน อะไร ปฏิบัติตัวอย่างไร ::: 
            การที่ผมร่วงส่วนหนึ่งมาจากการหดตัวลงของเส้นเลือด ทำให้ เลือดไปเลี้ยงบริเวณหนังศีรษะได้น้อยลง ดังนั้น การออกกำลังกาย สม่ำเสมอ จะมีส่วนช่วยให้เลือดไปเลี้ยงได้ทั่วร่างกายมากขึ้น หมั่นรับประทานอาหาร ที่มีวิตามิน และคุณค่าทางโภชนาการ เช่น ผักผลไม้ ข้าวกล้อง ข้าวไม่ขัดสี หลีกเลี่ยง อาหารขัดสี และสารเคมีปรุงแต่รสจัด หรือ สิ่งที่ทำให้เกิดการระคายเคือง หรือการแพ้ หลีกเลี่ยงการใช้ ยาสระผม ที่ฤทธิ์ แรง และ สระผมเบาๆ ไม่รุนแรงจนเกินไป หากปัญหาผมร่วงเรื้อรัง และรุนแรง ความปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านหนังศีรษะ


วันนี้ ไปเจอข้อมูลที่น่าสนใจมาครับ เลย สรุปรวม ให้อ่านกันหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพผม แนะนำให้ติดต่อ ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงครับ


เครดิตข้อมูล และ อ้างอิงความถูกต้องจาก::: http:// thaihaircenter.com/
เรียบเรียงและ นำเสนอโดย ::: men-hairstyles.blogspot.com


*** หมายเหตุนะครับ อาการผมร่วงเกิดได้จาก หลายสาเหตุ ถ้ายังไง ควรรีบหาสาเหตุให้พบ นะครับ ^^ ***
Advertisement