สบู่อะไรเหมาะสำหรับคนที่เป็นสิว และเจลแต่งผมทำให้เกิดสิวได้อย่างไร?


Advertisement

    

         
     สวัสดีครับชาว men-hairstyles.blogspot.com  วันนี้ไปพบข้อมูลดีๆ ที่น่าสนใจอย่างมากเกี่ยวกับ เรื่อง สบู่ที่เหมาะกับคนที่เป็นสิว และการตอบข้อสงสัยที่ว่า เจลแต่งผม ทำให้เกิดสิวได้จริงๆ รึเปล่า? ซึ่งเป็นบทความของ นพ.ประวิตร พิศาลบุตร ที่ได้เขียนเอาไว้มาให้ลองอ่านเสริมความเข้าใจกันครับ เพราะว่าเราๆ คงต้อง เจอเจ้า 2 สิ่งที่ว่านี้ประจำ(สบู่ และเจล) ผู้ชายอย่างเราๆ จะให้ทรงผมหล่อเท่แค่ไหน ถ้าสิวเต็มหน้าเต็ม แผ่นหลังก็ คงไม่ไหวเหมือนกันจริงมั้ยครับ ^^






สบู่อะไรเหมาะสำหรับคนที่เป็นสิว (Soap for people with acne)



ความเชื่อว่า สิวเกิดจากสิ่งสกปรกหรือล้างหน้าไม่สะอาดนั้นไม่ถูกต้อง สิวเป็นโรคของต่อมไขมันใต้ผิวหนังที่อุดตันและมีแบคทีเรียมาติดแทรกซ้อน การล้างหน้าฟอกสบู่บ่อยเกินไปหรือใช้สบู่ที่แรงโดยเฉพาะสบู่ยาหรือสบู่ที่ผสมเม็ดขัดถู ยิ่งทำให้ผิวแห้งและระคายเคืองได้ง่ายขึ้น ดังนั้น การล้างหน้าสำหรับทั้งคนที่เป็นสิวและไม่เป็นสิวก็คือล้างวันละ 1-2 ครั้ง และอาจใช้สบู่ฟอกหน้าเพียงวันละครั้งเดียวก็เพียงพอ

แนะนำให้ใช้สบู่เด็กฟอกให้เกิดฟองบนฝ่ามือแล้วไล้ผิวหน้า และล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด เสร็จแล้วใช้ผ้าขนหนูซับหน้าให้แห้งอย่างแผ่วเบา



เจลใส่ผมให้ตั้งก่อให้เกิดสิวได้อย่างไร (hair styling gels can cause acne?)
          เจลใส่ผม อาจทำให้เกิดสิวที่หน้าผาก เรียกกันว่าสิวจากน้ำมันปอมเมด (pomade acne) เพราะน้ำมันใส่ผมที่เหนียวเหนอะหนะทำให้ท่อต่อมไขมันอุดตัน สิวชนิดนี้แต่เดิมพบมากในพวกคนผิวดำ เพราะใช้เจลมากเนื่องจากผมหยิก ปัจจุบันคนไทย (โดยเฉพาะวัยรุ่น) นิยมผมทรงตั้ง ทำให้ต้องใช้เจลเหนอะหนะจึงเกิดสิวจากเจลใส่ผมมากขึ้น ลักษณะของสิวจากน้ำมันใส่ผมนี้ เห็นเป็นสิวอุดตันยิบๆ อาจพบสิวอักเสบตุ่มแดง และตุ่มหนองได้บ้าง 

ข้อแนะนำก็คือ ลองเปลี่ยนทรงผมใหม่ เลือกทรงที่ไม่ต้องใช้เจลเลย เช่น สกินเฮด (skin head) หรือผมยาว หรือถ้าใช้เจลก็ต้องระวังไม่ให้เปื้อนหน้าผาก ทำไมยาทารักษาสิวเบนซอยล์ เพอร์ออกไซด์ จึงทำให้เสื้อด่าง ยาทาเบนซอยล์ เพอร์ออกไซด์ตัวนี้จะให้ออกซิเจนอิสระ ซึ่งช่วยในการรักษาสิว เมื่อเนื้อยาถูกเสื้อผ้า ผ้าขนหนู ผ้าเช็ดตัว หรือแม้แต่ผม จะทำให้สีผ้า สีผมด่างหรือสีจางลงได้ จึงต้องใช้อย่างระมัดระวัง





--------------------------------------------------------------------------------------------------------
ส่วนนี้ฝากสาวๆ ประจำเดือนขาดทำให้เกิดสิวได้ไหม
          สาเหตุของประจำเดือนไม่มา (amenorrhea) ซึ่งพบในคนที่ตั้งครรภ์และคนที่หมดประจำเดือนไปแล้ว และยังพบบ่อยในนักกีฬา นักเต้นรำ นางแบบที่ผอมมากๆ มีไขมันต่ำ ทำให้มีการผลิตฮอร์โมนเพศไม่พอเพียง ถ้าประจำเดือนไม่มามากกว่า 2 เดือน หรือมาไม่สม่ำเสมอ หรือมามากเกินไป ก็ควรไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้อง การมีประจำเดือนไม่สม่ำเสมอทำให้เกิดสิวหรือไม่นั้น จากงานวิจัยของนายแพทย์คันลิฟฟ์ (Dr.Cunliffe) แห่งประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้แต่งตำราเรื่อง Acne (โรคสิว) ระบุว่าการเกิดโรคสิวในผู้หญิงที่มีประจำเดือนมาปกติ มาผิดปกติ ผู้หญิงที่มีขนดก ล้วนเท่าๆกัน คือประจำเดือนที่ผิดปกติไม่น่าจะเป็นสาเหตุของการเกิดสิว อย่างไรก็ตาม พบว่าผู้ป่วยหญิงที่เป็นสิวอยู่แล้ว 2 ใน 3 จะมีสิวเพิ่มจำนวนขึ้น และมีสิวอักเสบเป็นหนอง ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนมีประจำเดือน เพราะว่าก่อนมีประจำเดือนมีการคั่งของน้ำในร่างกาย รูเปิดของขุมขนเล็กลง การไหลของไขมันในท่อต่อมไขมันเป็นไปไม่ได้ดี จึงเกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบตามมา
โดย นพ.ประวิตร พิศาลบุตร.



ข้อมูลจาก::: http://www.mtsmag.com/?c=402&cateid=196